คลังความรู้ PDPA

กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) หมายถึง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้ถูกจัดเก็บหรือนำไปใช้ โดยปราศจากความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

PDPA ต้องทำอะไรบ้าง

PDPA ต้องทำอะไรบ้าง

บทความนี้จะช่วยให้คุณพิจารณาการจัดทำเอกสารที่จำเป็นตาม พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และใช้เป็นเกณฑ์ดำเนินงานได้อย่างสะดวก โดยทีมงาน “PDPA Consult” จะตอบคำถามพื้นฐานที่สุดที่สามารถเป็นทางออกให้ผู้รับผิดชอบงาน PDPA ยิ้มได้

PDPA สำหรับ SME

PDPA สำหรับ SME

มีข้อยกเว้นหรือมีเงื่อนไขพิเศษอะไรที่พอจะเป็นข้อได้เปรียบของผู้ประกอบการรายย่อยได้บ้าง เมื่อบุคคลหรือนิติบุคคลทั้งหมดที่ทำธุรกิจทำประเภทตกอยู่ภายใต้ข้อบังคับของ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือที่เรียกว่า PDPA ซึ่งย่อมาจาก Personal Data Protection Act และมีผลบังคับใช้อย่างถ้วนหน้าตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา

PDPA คืออะไร

พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ความหมายทางพฤตินัย

พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือที่นิยมเรียกว่า “PDPA” ย่อมาจาก Personal Data Protection Act คือ กฎหมายคุ้มครองประชาชน เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์และป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจากการเก็บรวบรวม ใช้ หรือ เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยมิได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

เก็บข้อมูลส่วนบุคคล ผิดกฎหมาย PDPA

แค่เก็บไว้ก็ผิดกฎหมาย PDPA

ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ใช่ของผิดกฎหมาย … แต่การเก็บไว้โดยไม่ทำอะไร… ถือว่าผิดกฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) หรือ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพราะอย่างน้อยกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดสิทธิให้แก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลไว้ค่อนข้างมากอย่างน้อย 10 รายการ นี่ยังไม่นับรวมคำประกาศ/นโยบายและแบบฟอร์มอีกมากมายที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อม เพื่อแสดงเจตนาให้ลูกค้าทราบว่า บริษัทจะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร ด้วยวิธีการใด ที่สำคัญคือ แม้ลูกค้าอาจไม่ให้ความใส่ใจในสิทธิของตนเองมากนัก แต่กฎหมาย PDPA บังคับหรือกำหนดให้ต้องทำ 

ธุรกิจของคุณต้องรับมือกับ PDPA อย่างไร?

พร้อมให้คำแนะนำ และแนวทางปฎิบัติสำหรับ PDPA โดยอาจารย์และทีมงานชำนาญการ ทั้งธุรกิจ SME และธุรกิจขนาดใหญ่

คุณพร้อมกับ PDPA หรือยัง

5 คำถามวัดใจความพร้อม PDPA

หลายคนคิดว่าบริษัทของตัวเองพร้อมเมื่อ กฎหมาย PDPA เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2565 ก็ไม่เห็นมีอะไรให้ตื่นเต้นตกใจ แค่เขียนนโยบาย คำประกาศ และทำแบบฟอร์มต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ดูตัวอย่างจากของคนโน้นบ้างคนนี้บ้าง แถมหน่วยงานรัฐอย่างสำนักงานพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สพร.) ยังได้ทำ Template หรือเอกสารแม่แบบไว้ตั้ง 15-16 รายการ สาย Copy & Paste มีเฮ! แต่ว่า… คุณลืมอะไรไปหรือเปล่า…

ข้อมูลส่วนบุคคล จัดการอย่างไรให้ถูกต้องตาม กฎหมาย PDPA

โลกธุรกิจจะเปลี่ยนไปอย่างไร…งานงอก เพราะตามข้อกำหนดทางกฎหมายของ PDPA ส่งผลสะเทือนถึงกิจกรรมที่ต้องจัดการกับข้อมูลส่วนบุคคลอย่างน้อย ดังนี้

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน PDPA ฟรี

ปรึกษาข้อมูลด้าน PDPA สอบถามข้อมูลเกี่ยวการสัมมนาและให้เทรนนิ่งให้ความรู้ด้าน PDPA ฟรี
ขอใบเสนอราคา และสอบถามบริการด้าน PDPA

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน PDPA ฟรี

ปรึกษาข้อมูลด้าน PDPA สอบถามข้อมูลเกี่ยวการสัมมนาและให้เทรนนิ่งให้ความรู้ด้าน PDPA ฟรี ขอใบเสนอราคา และสอบถามบริการด้าน PDPA